ทักทาย

.........คิดอะไรก็ทำ คิดอะไรก็โพสต์ ^^.........

ปล.หาก Browser ของท่านเป็น IE จะเสียอรรถรถในการรับชมเป็นอย่างยิ่ง
เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2557
............................................................................

วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

มาทำกรอบข้อความเลื่อนใช้เองกันดีกว่า

พักหลังมานี่ไม่ค่อยได้อัพบล็อกกะเค้าสักเท่าไหร่  ก็พอดีกับช่วงนี้กำลังสอนน้องทำบล็อกอยู่ก็เลยต้อง "ขุด" เอาหลายสิ่งหลายอย่างมาทำ  นั่นก็คือการทำกรอบข้อความเลื่อนแล่มๆ ไว้ใช้เอง วิธีทำดังนี้

1.เข้าไปที่โปรแกรม Photoshop จากนั้นเลือกรูปที่เราต้องการมา ในบล็อกของออยนี่ขนาดความกว้างของบล็อกทางด้านขวามือมันกว้าง 520 pixel ก็จัดไปอย่าให้กว้างเกินนั้น วิธีการปรับขนาดก็เข้าไปที่แถบเมนูด้านบน เลือก Image เลือก Image size ปรับตัวเลขที่ Pixel Dimensions เมื่อได้ขนาดที่ต้องการให้เอารูปไปฝากไว้ที่นี่ www.photobucket.com  เพราะเค้าจะไม่บีบอักรูปของเราและได้ขนาดตามที่เราต้องการแบบภาพยังมีความคมชัดเยี่ยม  แล้ว copy URL ของรูปไว้


2.จากนั้นไปที่เมนู Edit เลือก Preferences แล้วเลือก Unite&Rulers จะมีหัวข้อ Unite ให้ปรับ Rulers และ Type ให้เป็นหน่วยของ Pixel

3.เรามาดูสิ่งที่ต้องใช้ใน Photoshop กัน คือส่วนที่ทำไฮไลท์สีแดงเอาไว้ ในกรณีที่กล่องอุปกรณ์ Info ไม่มีให้เข้าไปที่เมนู Window แล้วคลิกที่ Info จะขึ้นเครื่องหมายถูก เราก็จะได้ Info มาเป็นที่เรียบร้อย

4.เลือกเครื่องมือที่ชื่อ Slice Tool อยู่ด้านขวามือนับลงข้างล่างตัวที่สาม ที่เป็นรูปมีดอ่ะจ่ะเอามาจัดการลากลงไปบนรูปของเราเพื่อเป็นการแบ่งรูปออกเป็น 9 ช่อง ได้ออกมาหน้าตาแบบนี้ และช่องที่ 5 คือช่องข้อความของเรา

5.เมื่อทำการสับรูปของเราออกเป็น 9 ชิ้น เอ๊ย! 9 ช่องแล้วเราก็จะมาวัดขนาดความกว้างความสูงของแต่ละช่องกันโดยใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Retangular Marquee Tool อยู่ด้านซ้ายมือบนสุดที่เป็นรูปเส้นประไข่ปลาอ่ะจ่ะมาลากลงไปในแต่ละช่อง ทำให้ครบทั้ง 9 ช่อง  ขนาดของแต่ละช่องให้ไปดูที่กล่องเครื่องมือ Info จะปรากฎตัวเลขของแต่ละช่องที่เราวัด แล้วจดไว้ ให้จดไว้นะห้ามเอาไปซื้อเลขโอเค๊
นี่คือตัวเลขที่เราจะเอาไปใส่ใน html code ข้างล่างนี้

6.เมื่อเราทำทั้งหมดทั้งมวลครบหมดแล้ว ก็นำ URL รูปภาพ และขนาดของรูปรวมทั้งขนาดของรูปที่เราสับออกเป็น 9 ช่องไปใส่ไว้ใน html code ของข้อความกรอบเลื่อน ขอย้ำชัดๆ ว่า ค่อยๆ ใส่ ค่อยๆ กรอก ห้ามผิดแม้แต่นิดเดียว ผิดจุดเดียว code จะไม่ขึ้นนะจ๊ะ ผิดแม้แต่เคาะวรรคเพิ่มที่เดียวผิดหมด code ไม่ขึ้นนะจะบอกเอาไว้ให้

แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับข้อความกรอบเลื่อน เหนื่อยเจงๆ ทั้ง Word ทั้ง Photoshop เนี๊ย หวังว่าคงจะได้กรอบที่ถูกใจไปใช้กัน รักนะจุ๊บๆๆ


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น